iccs convention (my longest blog ever)

so.. ayon.. mga 5am gising na ko kahapon.. haha.. dapat talaga 4:30 kaso hindi kinaya ng powers..
tapos nabasa ko nagtext at nagmiscall c marthie.. heheh..
thanks marthie!! bait mo talaga.. :)
c mickee nga pala gising na rin nun.. nagkitakita ka
mi sa mcdo (antipolo).. as usual late ako.. 15mins lang naman.. hahah.. so we're on our way!!

eto nga pala ang attendance:
ME, marthie, jorge, mickee, france, angie, ate grace a
nd miss judith. tapos c kuya briliant ung nagdrive ng car.

ang usapan sa mcdo marcos highway namin hihintayin c jorge kaso naliligo pa lang xa nung tumawag kami sa bahay nila..
nagpaiwan kami nila marthie at mickee para hintayin c jorge..

so kumain muna kami..
ayan ung hamdesal at hot chocolate ko..

haha.. tapos mga 15mins lang din ata nandun na agad c jorge.. so go na kami..


pagdating namin sa Camp Aguinaldo nahanap din nmen ung AFP theater.. hindi namin agad nakita cla miss judith (kala
namin naunahan namin cla.. haha) tapos nakita kami ni france.. (hindi man lang kayo nanghintay! hahah.. joke :)) tapos un.. registration and all.. pumasok na kami sa loob ng theater..

tapos grabe natuwa talaga ko nung nalaman kong hosts cna susan enriquez at mark salazar.. di tuloy halata na kapuso ako.. hahah..


eto yung backdrop

to make the long story short, may 3 speakers namely

Dr. Maureen Niehart (National Institute of Education-Singapore)

Dr. Foo Koong Hean
(James Cook University Australia)

Prof. Ma. Emma Concepcion Liwag
(Ateneo De Manila University)

(tignan nio na lang pics nla sa album ko: ICCS convention)

for me, the best speaker was Dr. Koong Foo, haha.. Foo Koong talaga.. ang galing nia.. very humorous pero andun pa rin ung substance sa pagsasalita nia.. tska sabi ko nga kna jorge "gweyt beeah" (great beer).. anyway, his topic was about POSIVITE PSYCHOLOGY.. i guess if only everybody knows how to apply positive psychology in their lives, well we will be able to live a better life with all the people around us..(even with the people we don't wanna see, may i say our "enemies"?)

punta naman tayo sa mga intermission number.. lumabas c arnel ignacio na mejo ikinagulat ko kze wala naman xa sa program na bnigay samin after registration.. kasama nia c lola madonna na kumanta ng "MAY MANI MAY MANI" hahah.. (watch out for the video from marthie..) well, hindi lang xa kasama para magpatawa pero para din ma-inspire tayo through her.. may cancer pala c lola madonna pero there she is, strongly sharing her joy to other people.. (eto ang realization ko: if you know that you can still do something, make the most out of yourself! and never lose hope!)

well.. may isa pang nagperform.. ung manila pop chorus.. ang saya ng ginawa nila.. hahah.. sayaw kung sayaw! tapos ang music nila mga modernized folk songs.. basta astig.. haha..

anyway ayoko na pahabain pa tong blog na to.. hahah.. gusto ko lang ulet sabihin na...

ang gwapo ni Mark Salazar!! hahah.. mejo hawig nia c ryan agoncillo in fairness to him! cute ng dimples!!


at ang kulet pala talaga ni Susan Enriquez! Kay susan tayo!!


hahaha.. sobrang nadisappoint ako (totoo) nung maaga kami umuwi.. 5pm kasi dumating na ung sundo namin.. nkakainis dba.. magtatanong pa man din sana ko sa last speaker.. (nun na nga lang ako nakaisip ng itatanong e! haha) kasi maganda rin ung topic nia about EMOTIONAL INTELLIGENCE.. my gosh!! hindi rin 2loy kami nakapagpa-picture sa dalawang host!! huhuhuh..

anyway, it was the best seminar/convention i have attended so far and i'm looking forward for this same thing next year..


THANKS SA MGA NAGTYAGA MAGBASA NITO!! hahah..

at special thanks din kay mj sa pagbabackout nia.. ako ang nagenjoy!! hahahah.. sayang mj!

more pics at • marthie's • site

Comments

Popular Posts